Hướng dẫn cách ăn gỏi lá Kon Tum cho người mới ăn lần đầu


Đến với Kon Tum chưa ăn gỏi lá thì chưa nên về. Thế nhưng một sự thật là nhiều du khách vẫn chưa biết cách ăn gỏi lá Kon Tum sao cho đúng. 

Việc ăn gỏi lá đúng cách quyết định cuốn gỏi của bạn có đạt đến đỉnh điểm của vị giác? Hãy cùng Gỏi lá Yến Vy bỏ túi cách ăn gỏi lá khiến bạn trở nên sành điệu hơn nhé ! 

Bước đầu chuẩn bị để biết cách ăn gỏi lá Kon Tum chuẩn vị 

Đây là món ăn theo phong tục truyền thống "ăn bốc" của người DT Bahnar. Vì vậy bước đầu tiên mà Yến Vy hướng dẫn bạn trong cách ăn gỏi lá Kon Tum là phải rửa tay thật sạch trước khi ăn. Sau đó là gọi một suất ăn vừa đủ với số lượng thành viên trong bàn. 

Thông thường một mẹt gỏi lá nhỏ tại nhà hàng Gỏi lá Yến Vy sẽ dùng được cho 2 người, mẹt lớn là 4 người. 

Cách cuốn gỏi lá Kon Tum của "giới mộ điệu" Tây phương - Kon Tum Tây Nguyên

Bước thứ hai trong cách ăn gỏi lá Kon Tum, sẽ dùng một lá to làm lá viền bên ngoài. Đó có thể là lá mơ, lá sung, một số người lại dùng lá cải, mã đề. Tiếp theo bạn sẽ ngắt lần lượt các loại lá khác có trong mẹt và cuốn thành hình chiếc phễu. Đâu đó khoảng 8 đến 10 loại là vừa đủ. Nên nhớ chỉ ngắt mỗi loại một chút để cuốn lá không bị quá to. Tại sao? cùng xem giải thích bên dưới nhé !

Linh hồn của gỏi lá Kon Tum nằm ở nước chấm thần thánh và thức ăn kèm

Đến đây bạn đã hoàn thành 2/3 các bước trong cách ăn gỏi lá Kon Tum rồi đấy. Việc còn lại là cho vào cuốn lá một muỗng nước chấm được nấu đặc sền sệt từ mẻ. 

Một miếng thịt ba rọi thái mỏng có rắc thêm chút mè tạo vị thơm khó cưỡng. Một con tôm đã được rang với độ lửa vừa đủ. Một chút bì thính được làm từ da heo. 

Và đừng quên nhắm mắt quăng đại vào một hạt muối, tiêu rừng, ớt xiêm xanh. 

Thưởng thức thành quả mà bạn tự tay làm là bước cuối của cách ăn gỏi lá Kon Tum

Theo văn hoá của người DT bản địa, sau một ngày dài làm việc họ sẽ tận hưởng thành quả lao động của mình bằng việc dùng bữa thật ngấu nghiến, điều đó khiến họ cảm thấy ngon miệng và sảng khoái. 

Sở dĩ Yến Vy nhắc bạn không nên cuốn lá quá to vì giờ đây ta sẽ thưởng thức một lần hết cả cuốn lá ấy. Đấy cũng là một điểm khá thú vị của món ăn này. Anh Sơn - chủ nhà hàng Gỏi lá Yến Vy thường hay nói đùa: "Bạn cứ ăn đi, cho dù ai có nói gì cũng đừng cãi, ăn xong rồi cãi..." 

Vậy là Gỏi lá Yến Vy cũng đã hoàn thành nhiệm vụ hướng dẫn cách ăn gỏi lá Kon Tum cho du khách. Thay mặt tập thể nhà bếp, chúc quý khách có một cuộc hành trình khám phá Tây Nguyên đại ngàn thật hấp dẫn và có được những kỷ niệm đáng nhớ.